Trượt tốt nghiệp THPT, không đủ điểm thi vào lớp 10 THPT, học dang dở THPT mà không có điều kiện học tiếp bạn sẽ làm gì?

Với nhiều học sinh trượt tốt nghiệp THPT, không đủ điểm thi vào lớp 10 THPT,  học dang dở THPT mà không có điều kiện học tiếp có suy nghĩ tiêu cực  là chấm dứt tương lai, chính vì vậy không ít bạn đã có những hành động tiêu cực. Các em học sinh nên biết rằng vẫn còn nhiều đường để vào đời đang mở ra phía trước chờ đón các em.

 

Đường vòng để có bằng đại học

          Từ năm 2018 trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics triển khai  tuyển sinh đối tượng  học sinh đã tốt nghiệp THCS, rớt tốt nghiệp THPT hay học dang dở THPT vào học trung cấp.

          Theo quy định, khi học chương trình này học sinh sẽ phải học các môn văn hóa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định đối với bậc học trung cấp. Tuy nhiên, nếu học sinh đã học hết lớp 12 thì môn học nào học sinh có điểm tổng kết (trong năm học lớp 12)  từ 5 trở lên thì sẽ được miễn học. Sau khi học xong chương trình văn hóa này, trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics sẽ tổ chức thi tốt nghiệp theo yêu cầu riêng của từng ngành nghề. 

          Nếu môn thi của kỳ thi này trùng với môn thi tốt nghiệp THPT mà học sinh đạt từ 5 điểm trở lên thì trường sẽ xét công nhận, chuyển đổi kết quả và miễn trừ cho học sinh không phải học và thi lại.

          Để hoàn thành chương trình trung cấp, đối với học sinh chưa tốt nghiệp THPT chỉ mất 1,5 năm, đối với học sinh tốt nghiệp THCS mất 2 đến 2,5 năm.

         Quy định đào tạo liên thông sẽ tạo cơ hội cho người học được học tập suốt đời để nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp và không phải học lại những nội dung đã học khi chuyển sang học trình độ cao hơn cùng ngành nghề.

         Quyết định Số 18/2017/QĐ-TTg, ngày 31 tháng 05 năm 2017 của Thủ tướng chính phủ quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với trình độ đại học. Theo đó quy định:

          1. Người tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng có thể học tiếp các chương trình đào tạo trình độ đại học theo hướng chuyên môn phù hợp, hoặc theo hướng chuyên môn khác nếu đáp ứng được các điều kiện của chương trình đào tạo.

          2. Người dự tuyển liên thông phải bảo đảm các điều kiện theo quy định hiện hành về tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp hoặc bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng do các cơ sở đào tạo cấp. Người có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo;

          Thông tư số 27/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 21 tháng 9 năm 2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp. Theo đó quy định:

         Những người có bằng tốt nghiệp Trung cấp được dự thi tuyển sinh đào tạo liên thông lên Cao đẳng. Thời gian đào tạo liên thông theo niên chế giữa trình độ trung cấp với trình độ cao đẳng từ 01 (một) đến 02 (hai) năm học tùy theo ngành, nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành, nghề đào tạo. Thời gian đào tạo liên thông theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp là thời gian để người học tích lũy đủ số lượng mô-đun hoặc tín chỉ cho từng chương trình đào tạo.

          Như vậy, học sinh tốt nghiệp THCS, rớt tốt nghiệp THPT hay học dang dở THPT đều có thể vào học trung cấp tại trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics và sau đó học liên thông lên cao đẳng hoặc đại học.


Học trung cấp tại trường Cao đẳng Công nghệ viettronics có nhiều lợi thế

      Một là, Trình độ đào tạo trung cấp tập trung đào tạo tay nghề cho người học. Xu hướng tuyển dụng hiện nay là hạn chế tối đa đào tạo lại và tuyển những người có thể làm việc được ngay, bằng cấp không quá quan trọng! Đây là lý do khiến cho số lượng cử nhân thất nghiệp gia tăng trong những năm gần đây vì chương trình đào tạo đại học được đánh giá là vẫn nặng nề về mặt lý thuyết. Trong khi đó, hệ Trung cấp lại dành nhiều thời gian cho việc đào tạo kỹ năng chuyên ngành, đảm bảo cho người học khi ra trường có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu của nhà tuyển dụng.

       Hai là, Thời gian học của trình độ trung cấp ngắn hơn so với trình độ đại học. Đối với các em học sinh vừa tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, các em sẽ được học hệ 1,5 năm. Một điểm lưu ý là, các em KHÔNG CÓ BẰNG TỐT NGHIỆP THPT vẫn có thể đăng ký học trung cấp được! Bên cạnh đó, các em học sinh cũng được hưởng các chính sách, chế độ ưu tiên khi học trung cấp quy theo đúng quy định hiện hành là được miễn học phí 100%.

      Ba là, Sau khi tốt nghiệp trình độ đào tạo trung cấp người học có thể đi xin việc ngay lập tức hoặc đăng ký học liên thông lên đại học. Việc học liên thông đại học này có thể học ngoài giờ hành chính nên rất phù hợp cho các bạn muốn vừa đi làm vừa đi học. Một điểm đáng chú ý là thời gian học đại học là 4 năm, nửa năm cuối sinh viên sẽ đi thực tập; thời gian học trung cấp là 1 năm đến 2 năm. Sau khi tốt nghiệp trung cấp nếu học liên thông ngay, người học sẽ mất khoảng 2 năm đến 2,5 năm nữa để có được tấm bằng đại học. Như vậy, quãng thời này là có thể thấy là tương đương nhau. Tuy nhiên, học trung cấp người học sẽ có cơ hội đi làm có thu nhập ổn định và tích lũy kinh nghiệm sớm hơn. Bên cạnh đó, sau khi có được tấm bằng đại học thì bạn đã có đủ kinh nghiệm làm việc để tìm kiếm một công việc mới tốt hơn!

          Bốn là, Theo quy định nghị định số 86/2015/NĐ-CP, ngày 02 tháng 10 năm 2015 của chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021. Theo đó quy định học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp được miễn 100% học phí.


Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics địa chỉ đào tạo uy tín, chất lượng và có nhiều ngành nghề đào tạo trình độ trung cấp để người học lựa chọn!

      Là một trong những trường đào tạo có uy tín tại Hải Phòng hơn 15 năm qua, trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics đào tạo dựa trên tiêu chí tập trung vào kỹ năng chuyên ngành; bồi dưỡng tay nghề; tổ chức các khóa học Chuyên đề thực tế với nội dung bám sát công việc thực tế tại các công ty, doanh nghiệp giúp học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường khi đi làm có được nền tảng kiến thức vững chắc, sự chuẩn bị tốt về mặt kỹ năng, không bỡ ngỡ trước công việc được giao.

         Trường Cao đẳng công nghệ Viettronics có rất nhiều ngành nghề đào tạo ở trình độ trung cấp để các em lựa chọn: Quản trị mạng máy tính; Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm); Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính; Điện công nghiệp; Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử; Điện tử công nghiệp và dân dụng; Điện công nghiệp và dân dụng; Điện tử dân dụng; Điện tử công nghiệp; Điện dân dụng; Tiếng Anh; Hướng dẫn du lịch; Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ; Marketing; Quản trị nhân lực; Kế toán doanh nghiệp;... 

       Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm trong đào tạo trung cấp. Các bạn học sinh hãy nhanh chân đăng ký học trung cấp với những ngành nghề phù hợp, chắc chắn các em sẽ thành công với nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn.

ThS. Hoàng Xuân Tửu - TP Tuyển sinh & QHĐN

 

Đã Xem: 9601

Bài Viết Mới Nhất