Học ngành, nghề Điện công nghiệp

                         Học ngành, nghề Điện công nghiệp tại Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics

          Ngành, nghề Điện công nghiệp được hiểu ngắn gọn như sau:

          Điện công nghiệp trình độ là ngành, nghề mà người hành nghề chuyên thiết kế, lắp đạt, kiểm tra, bảo duỡng, sửa chữa hẹ thống điện và các thiết bị điện công nghiệp đạt yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu các bậc  trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam (tùy theo trình độ).

          Nguời làm việc trong lĩnh vực ngành, nghề Điện công nghiệp trực tiếp tham gia thiết kế, lắp đặt, vận hành, bảo trì, bảo duỡng và sửa chữa tủ điện, máy điện, dây truyền sản xuất và các  thiết bị điện trong các công ty sản xuất và kinh doanh như: nhà máy, xí nghiệp, tòa nhà… trong điều kiện an toàn. Họ có thể đảm nhiệm vai trò, chức trách của cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật trong các cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị kinh doanh, tự tổ chức và làm chủ cơ sở sản xuất, sửa chữa hoặc kinh doanh thiết bị điện...

I. Các trình độ đào tạo ngành, nghề Điện công nghiệp tại Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics

          Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics (còn gọi tắt là trường VTC) là cái tên gọi thân thương của hàng chục nghìn học sinh, sinh viên và các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên đã học tập và công tác tại đây. Trường VTC thành lập từ năm 2003 đến nay đã trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển. Từ những ngày đầu thành lập đến nay Trường VTC đã đào tạo hàng nghìn kỹ thuật viên, kỹ sư Điện công nghiệp cho đất nước, hiện đang công tác tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

          Hiện nay Trường VTC có nhiều cấp trình độ đào tạo ngành, nghề Điện công nghiệp để người học lựa chọn:

          - Trình độ Sơ cấp (còn gọi là ngắn hạn): Bậc 1 (3 tháng), Bậc 2 (6 tháng), Bậc 3 (9 tháng);

          - Trình độ Trung cấp;

          - Trình độ Cao đẳng.

II. Học tập ngành, nghề điện công nghiệp tại Trường VTC

          Trước tiên phải khẳng định hiện tại trên địa bàn Thành Phố cũng như trên cả nước có rất nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo ngành, nghề Điện công nghiệp. Người học Điện công nghiệp ra trường luôn có cơ hội rộng mở khi tìm kiếm việc làm bởi thực tế doanh nghiệp đang khát nguồn nhân lực tại lĩnh vực này. Thực tế trước đại dịch Covid-19 vừa qua đã tác động sâu sắc tới đời sống xã hôi, nhiều người đã từ bỏ công việc đang làm do không mang lại thu nhập ổn định hoặc mất việc làm đã chủ động học nghề mới trong đó có nghề Điện công nghiệp để thay đổi công việc.

          Với bề dầy truyền thống và đội ngũ giảng viên gắn bó với Nhà trường từ những ngày thành lập và Bộ máy lãnh đạo có tư duy đổi mới. Do đó các ngành, nghề đào tạo của Nhà trường trong đó có ngành, nghề Điện công nghiệp được quan tâm về mọi mặt. Một số nét nổi bật:

          - Liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp, mời doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo của nhà trường.

          - Đổi mới chương trình đào tạo phù hợp với quy định mới nhất trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và nhu cầu của doanh nghiệp.

          - Áp dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy đặc biệt là áp dụng phương pháp giảng dạy tích hợp (người học được học lý thuyết và được hướng dẫn thực hành ngay trong giờ học).

          - Đầu tư mới trang thiết bị thực hành đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và sự tiến bộ của Khoa học - Kỹ thuật trong lĩnh vực Điện công nghiệp.

          - Lấy người người học làm trung tâm, phát huy tối đa tính chủ động sáng tạo của người học. Nâng cao kỹ năng thực hành nghề nghiệp cho người học.

          - Đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp, kỹ năng sử dụng internet để học tập và kinh doanh cho người học.

          Ngành, nghề Điện công nghiệp thuộc lĩnh vực Điện - Điện tử. Trên đây là một số nội dung cơ bản giới thiệu đến các bậc phụ huynh, các em học sinh cũng như những người quan tâm đến ngành, nghề Điện công nghiệp được đào tạo tại Trường VTC. Các bậc phụ huynh, các em học sinh cũng như bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan về lĩnh vực Điện - Điện tử trên website: http://viettronics.edu.vn

          Một số hình ảnh hoạt động tiêu biểu mới nhất của sinh viên Điện công nghiệp của Trường VTC:

Sản phẩm tốt nghiệp của Sinh viên lớp 2ĐT17A - nghề Điện công nghiệp với thiết bị lập trình (PLC) mới đầu tư

Sản phẩm "Mô hình điều khiển điện khí nén" của nhóm Sinh viên lớp 2ĐT18A - nghề Điện công nghiệp đạt giải nhất hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp trường. Sản phẩm được lựa chọn tham dự "Hội thi thiết bị đào tạo tự làm Thành Phố Hải Phòng năm 2022"

Cựu Sinh viên - Ks Nguyễn Văn Học nguyên là Sinh viên lớp 3TĐ13 nay là chủ Doanh nghiệp bàn giao sản phẩm tủ điện công nghiệp cho khách hàng.

III. Gợi ý các bước chọn nghề nghiệp phù hợp

          Bước 1: Đầu tiên chúng ta hãy tự đánh giá bản thân xem chúng ta hợp với những ngành, nghề (nghề nghiệp) nào.

          Bước 2: Lên danh sách và tìm hiểu những nghề nghiệp mà chúng ta cần khám phá.

          Bước 3: Tham khảo ý kiến của bố mẹ, cũng như các định hướng về nghề nghiệp.

          Bước 4: Xác định mục tiêu và ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp và Trường đào tạo.

          Bước 5: Học tập và rèn luyện đủ điều kiện để tham gia ứng tuyển làm công việc đó sau khi tốt nghiệp ra trường.

                                       Bài viết thuộc bản quyền Khoa Điện - Điện tử Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics.

Đã Xem: 1792

Bài Viết Mới Nhất