Triển lãm khoa học công nghệ

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ VIETTRONICS THAM GIA TRIỂN LÃM KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG NĂM 2018

            Trong thời gian 02 ngày (28 - 29/9/2018) Khoa Điện - Điện tử Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics tham gian hàng triển lãm kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

            Tại triển lãm, Khoa Điện - Điện tử giới thiệu một số sản phẩm đại diện cho các sản phẩm là kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học của Thầy và Trò của Khoa trong những năm qua. Nổi bật tham gia triển lãm đợt này Khoa Điện - Điện tử trưng bày sản phẩm máy in 3D FMD khung Dellta được phát triển bởi nhóm sinh viên lớp 2ĐĐ13B vừa mới tốt nghiệp ra trường trong tháng 7 vừa qua.

1. Máy in 3D FDM

Phương pháp tạo mẫu nhanh FDM:

            FDM là viết tắt của cụm từ Fused Deposition Modeling được hiểu là tạo mô hình bằng cách đùn dây nhựa nóng chảy theo từng lớp. Công nghệ FDM: Công nghệ in 3D FDM được phát triển bởi Scott Crump, công nghệ in 3D FFF (FDM) sử dụng vật liệu sợi nhựa, sợi nhựa được kéo vào đầu đùn nóng chảy sau đó “rải” hàng ngàn, hàng triệu lớp nhỏ để tạo ra sản phẩm in 3D. Máy in 3D công nghệ này được sản xuất để thương mại hóa từ năm 1991. Với giá thành máy, vật liệu in 3D rẻ nên công nghệ này đang là công nghệ in 3D phát triển mạnh nhất và số lượng thiết bị chiếm phần lớn trong mảng này ở Việt Nam.

Nguyên lý hoạt động:

            Máy in 3D dùng công nghệ FDM xây dựng mẫu bằng cách đùn nhựa nóng chảy rồi hoá rắn từng lớp tạo nên cấu trúc chi tiết dạng khối. Vật liệu sử dụng ở dạng sợi có đường kính từ 1.75 – 3mm, được dẫn từ một cuộn tới đầu đùn mà chuyển động điều khiển bằng động cơ servo. Khi sợi được cấp tới đầu đùn nó được làm nóng sau đó nó được đẩy ra qua vòi đùn lên mặt phẳng đế.

            Trong máy in 3D (FDM) vật liệu nóng chảy được đẩy ra, đầu đùn sẽ di chuyển một biên dạng 2D. Độ rộng của đường đùn có thể thay đổi trong khoảng từ (từ 0,193mm đến 0,965mm) và được xác định bằng kích thước của miệng đùn.

            Miệng của vòi đùn không thể thay đổi trong quá trình tạo mẫu, vì thế cần phân tích các mô hình tạo mẫu trước khi chọn vòi đùn thích hợp.

            Từ máy in 3D (FDM) lớp vật liệu nóng chảy được đùn ra nó nguội nhanh trong khoảng 1/10(s) và đông cứng lại. Khi một lớp được phủ hoàn thành trên mặt phẳng thì sẽ di chuyển sang một lớp khác mỏng thông thường từ 0,178mm đến 0,356mm và quá trình được lặp lại cho đến khi tạo xong sản phẩm.

2. Một số hình ảnh tại triển lãm

ThS. Nguyễn Đình Chung 

Đã Xem: 1831

Bài Viết Mới Nhất