Thị trường lao động đang thiếu nhân lực thuộc lĩnh vực Điện - Điện tử

               Thị trường lao động đang thiếu nhân lực thuộc lĩnh vực Điện - Điện tử

1. Xu thế sẽ giảm dần lao động giản đơn

          Theo các chuyên gia, ngay từ trong năm 2019, thị trường lao động sẽ chuyển dần sử dụng lao động giản đơn sang sử dụng nhóm lao động có kỹ năng và trình độ cao (trong đó có nhóm ngành/nghề Điện - Điện tử). Điều này thể hiện khá rõ qua kết quả điều tra nhu cầu sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp (DN) do Bộ LĐ-TB-XH thực hiện vào cuối năm 2018. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng trong năm 2019 của các DN tiếp tục tăng, trong đó cao nhất là các DN có vốn đầu tư nước ngoài với tỉ lệ trên 48,8%. Xét theo nhóm, công nghiệp - xây dựng là nhóm ngành có sức hút lao động lớn nhất với trên 70% trong tổng số lao động dự kiến tuyển dụng thêm; tiếp đến là ngành dịch vụ với trên 28,7%, cuối cùng là ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản.

2. Thị trường lao động đang khát nhân lực thuộc lĩnh vực Điện - Điện tử

          Lý do để chọn học ngành/nghề Điện - Điện tử:

          * Dễ dàng kiếm việc sau khi ra trường.

          * Bạn có thể làm việc ở những quốc gia khác nhau.

          * Việc thực hành nhiều giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm.

          * Bạn sẽ có được một lượng kiến thức rộng trong quá trình học.

          * Kỹ năng máy tính được nâng cao.

          * Công việc thú vị và nhiều thử thách.

          * Tự chế tạo ra các máy móc, vật dụng, dụng cụ...

          * Tự sửa chữa các máy móc, thiết bị trong gia đình.

          * Công việc luôn đổi mới và không bao giờ nhàm chán.

          * Chỉ phải tuân theo một số quy tắc đơn giản.

          Xã hội phát triển, hiện đại hoá quá trình sản xuất và nâng cao năng suất lao động là nhu cầu cần thiết, đòi hỏi sự chuyên môn hoá của thiết bị tự động, yêu cầu máy móc cần phải gọn nhẹ hơn, linh hoạt và thông minh hơn. Máy móc tự động hóa được điểu khiển bởi thiết bị Điện - Điện tử ra đời để hỗ trợ nhằm mang lại năng suất và giải phóng sức lao động cho người lao động và mang lợi ích cho nhà sản xuất. Vì vậy, nhóm ngành/ nghề thuộc lĩnh vực Điện - Điện tử ngày càng giữ vai trò quan trọng trong sản xuất và đời sống. Sau khi tốt nghiệp, người học dễ dàng tìm kiếm cho bản thân một việc làm phù hợp với mức thu nhập ổn định.

          Hiện nay tại Hải Phòng và các Tỉnh như Hải Dương, Bắc Ninh...những doanh nghiệp trong lĩnh vực Điện - Điện tử có kế hoạch mở rộng quy mô lớn hơn, nhiều doanh nghiệp mới cũng sẽ chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2019 chính vì vậy thị trường nhân lực lao động thuộc lĩnh vực Điện - Điện tử đã khát nay càng khát hơn.

3. Đã đến lúc thay đổi tư duy

          Hiện nay trong xã hội tồn tại không ít quan điểm: Học sinh sau khi tốt nghiệp các trường phổ thông thì không cần học ngành/nghề gì nữa, vào doanh nghiệp làm công nhân hoặc lao động tự do là có thu nhập để trang trải cuộc sống. Vấn đề ở đây không phải là bàn luận quan điểm này là đáng phê phán hay tán thành mà chúng ta là những bậc phụ huynh, là các em học sinh chuẩn bị tốt nghiệp (các trường THCS, THPT) cần nhìn nhận thực tế xã hội luôn phát triển, trình độ sản xuất ngày càng phát triển. Chúng ta muốn có một tương lai tốt, được làm việc có thu nhập cao trong môi trường làm việc tiên tiến thì chúng ta phải có trình độ và có tay nghề tốt - con đường duy nhất là chúng ta phải được đào tạo bài bản.

                          Dây chuyền sản xuất hiện đại của Vinfast trong nền công nghiệp 4.0

4. Học ngành/nghề Điện - Điện tử ở đâu?

          Hiện nay trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo ngành/nghề thuộc lĩnh vực Điện - Điện tử. Trong đó trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics từ lâu được biết đến là môi trường đào tạo nhiều ngành/ nghề (trình độ Trung cấp và Cao đẳng) có thế mạnh  trong đó có nhóm ngành/nghề  Điện - Điện tử với các ngành/nghề: Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Điện Công nghiệp, Điện tử công nghiệp...Nhà trường tự hào khi sinh viên ra trường được làm việc trong các doanh nghiệp  như: Vinfast, Bridgestone, LG Electronics, Viettel, FPT, VNPT, Bao An JSC,....Nhiều em tự mình sáng lập và làm chủ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và dịch vụ kỹ thuật trong lĩnh vực Điện - Điện tử.

                                                                                                                                    ThS. Nguyễn Đình Chung

Đã Xem: 9106

Bài Viết Mới Nhất