Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động thực tiễn

Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động thực tiễn

          Sáng 29/5/2020 trong chuyến hành trình kỷ niệm 17 năm ngày thành lập Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics (29/5/2003 - 29/5/2020). Địa chỉ đến đầu tiên của tập thể cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics là khu di tích K9 – Đá Chông thuộc huyện Ba Vì - Hà Nội. Trong không khí của những ngày tháng 5 lịch sử hào hùng của dân tộc; Nhân dịp kỷ niệm 130 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020); chào mừng thành công của Đại hội Chi bộ Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tiến tới Đại hội Đảng bộ quận Hải An lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tập thể cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên Nhà trường đã tổ chức dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm quan khu di tích K9 – Đá Chông đồng thời đây cũng là buổi sinh hoạt chính trị chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tiễn.

          Khu di tích K9 có diện tích 234 ha, nằm bên bờ sông Đà, thuộc Đá Chông, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội là "Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho các thế hệ khi đến thăm, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh". Nơi đây đã trở thành địa danh lịch sử bắt nguồn với một sự kiện chính trị đặc biệt. Đó là vào những ngày tháng 5 năm 1957, Bác đến thăm Trung đoàn 36 – Sư đoàn 308 diễn tập bên sông Đà. Bác đã dừng chân nghỉ, ăn cơm trưa trên đồi, nơi có 3 mỏm đá nhọn như hình mũi chông, ngọn mác xếp liền kề nhau. Bác đứng ở vị trí Đá Chông, nhìn ra sông Đà trước mặt, nơi sơn thuỷ hữu tình, với tầm nhìn của nhà chiến lược thiên tài, Người đã ngỏ ý với các đồng chí cùng đi xây dựng ở đây một nhà làm việc của Bác và Trung ương, đề phòng đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại bằng không quân ra miền Bắc...

          Về với Khu di tích K9, Đoàn đã thành kính dâng hương tưởng niệm Bác tại Nhà tưởng niệm mới được xây dựng với đôi câu đối của Giáo sư Vũ Khiêu: “HỒN VIỆT TỤ NƠI ĐÂY LINH KHÍ TRẢI DÀI MUÔN DẶM ĐẤT/ BÁC HỒ VỀ THUỞ ẤY TINH ANH RỰC SÁNG BỐN PHƯƠNG TRỜI”.

            Thăm ngôi nhà sàn hai tầng nằm trong Khu di tích - Đây là ngôi nhà mà Bác đã trực tiếp duyệt thiết kế để làm nơi hội họp, nghỉ ngơi của Trung ương. Công trình được bắt đầu khởi công xây dựng tháng 9/1959 và đến ngày 15/3/1960 thì hoàn thành. Đoàn lần lượt thăm quan Khu A dành cho Bộ Chính trị họp và tiếp khách; Khu B dành cho các đồng chí lãnh đạo nghỉ; khu C dành cho các đồng chí bảo vệ và phục vụ. Đoàn đã được nghe giới thiệu những câu chuyện liên quan đến xây dựng công trình, các sự kiện lịch sử đã diễn ra tại tại đây trong suốt 9 năm từ năm 1960-1969 với những cuộc họp của Trung ương, những lần Bác tiếp khách quốc tế… Đặc biệt, ngày 20 tháng 9 năm 1964, Bác Hồ cùng đồng chí Phạm Văn Đồng và một số đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị đã lên họp tại K9. Bác và các đồng chí cùng đi đã trao đổi về tình hình quốc tế và trong nước từ sau sự kiện Vịnh Bắc Bộ (ngày 5 tháng 8 năm 1964) và một số vấn đề về công tác phòng không nhân dân. Cũng tại nơi này, Bác đã từng tiếp đón bà Đặng Dĩnh Siêu - phu nhân Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai, ông Hà Vĩ - Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam và Đoàn cán bộ Quân đội Liên Xô do Anh hùng phi công vũ trụ G.M Ti-tốp dẫn đầu.

          Các cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên đều thầm cảm phục, tự hào về trí tuệ siêu việt, tầm nhìn chiến lược, tài ngoại giao, cốt cách văn hóa… của vị lãnh tụ thiên tài, người Cha kính yêu của dân tộc Việt Nam.

          Đoàn không khỏi bồi hồi, xúc động khi tiếp tục tìm hiểu về quá trình giữ gìn, bảo quản thi hài Bác tại K9 với tổng thời gian là 04 năm 04 tháng 19 ngày từ năm 1969 đến năm 1975, trước khi chuyển về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Ba Đình hiện nay. Những câu chuyện gắn với các di tích được gìn giữ tại K9 như ba chiếc xe chuyên dụng dùng để chở thi hài Bác trong các đợt di chuyển, công trình giữ gìn, bảo quản thi hài Bác đã thể hiện sâu sắc tình cảm của nhân dân ta, bộ đội ta với Bác kính yêu.

          Trong dịp thăm quan học tập thực tiễn tại khu di tích K9 - Đá Chông. Tập thể cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên Nhà trường đều học Bác từ những điều giản dị nhất, qua những câu chuyện kể lịch sử tại K9, càng thấy rõ hơn Bác là hiện thân của sự hoà hợp giữa con người với thiên nhiên. Khi xây dựng ngôi nhà, làm đường sá ở khu K9, Người đã yêu cầu giữ lại tất cả các cây trồng lấy gỗ, các ngôi nhà, đường sá đều được làm trên những khoảng đất trống không có cây trồng. Các loại cây được trồng ở những nơi thường xuyên Người có thể nhìn thấy được đó là cây vú sữa, cây xoài của miền Nam thân yêu và cây hoa râm bụt của quê nhà. Con đường rải sỏi bậc thang ngày ngày Bác vẫn đi dạo rèn luyện sức khoẻ, bãi đá Chông, những bậc đá trên đường dẫn xuống sông, hòn non bộ…, Bác đã tham gia ý kiến chỉnh sửa thiết kế ngôi nhà cụ thể, tỷ mỷ: Tầng 1 không làm cửa đóng, then cài mà thiết kế cánh cửa đẩy ra, vào cơ động trên ray, tạo thông thoáng, bệ cửa dùng làm ghế ngồi khi số lượng người dự họp đông, hoặc lúc nghỉ giải lao; cầu thang, hành lang phải rộng; cửa sổ không chắn song để nhìn ra bức tranh thiên nhiên xung quanh; có hầm tránh máy bay…

          Thăm quan những di tích này, các cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên Nhà trường được hòa mình trong một không gian thiêng liêng, một không gian thể hiện tư tưởng, đạo đức, tác phong của Người và cảm nhận sâu sắc hơn tình cảm của Bác với thiên nhiên, với quê hương, đất nước. Mỗi cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên Nhà trường tại buổi sinh hoạt chính trị, như còn thấy mãi nơi đây hình ảnh của Bác rất đỗi bình dị, gần gũi mà thanh cao.

          Noi theo tấm gương sáng ngời của Bác về phẩm chất đạo đức người chiến sỹ cộng sản yêu nước, mỗi cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên Nhà trường tự thấy mình cần phải sống tốt hơn, học tập và làm việc tích cực hơn, trách nhiệm hơn, “phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư" như lời Bác dặn trước lúc đi xa, mà trước hết là thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ học sinh - sinh viên để sau này ra trường các em là những kỹ sư, cử nhân, cán bộ kỹ thuật không chỉ "chuẩn kiến thức - giỏi kỹ năng" mà còn phải có có đạo đức tốt có trách nhiệm với đất nước với nhân dân - biểu hiện sinh động, sâu sắc nhất của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

          Rời khu di tích K9 - Đá chông Đoàn tiếp tục cuộc hành trình kỷ niệm 17 năm ngày thành lập Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics lên miền Tây Bắc của Tổ quốc, trong lòng mỗi thành viên đều bồi hồi xao xuyến và xúc động.

          Một số hình ảnh buổi sinh hoạt chuyên đề:

Đã Xem: 1303

Bài Viết Mới Nhất