Xu hướng học nghề - Sức hút lớn trong giới trẻ hiện nay

XU HƯỚNG HỌC NGHỀ - SỨC HÚT LỚN TRONG GIỚI TRẺ HIỆN NAY

Ngày nay, việc học nghề sau khi tốt nghiệp THCS có thể xem như một lựa chọn sáng suốt trong thời điểm này. Khi mà thị trường việc làm đang thừa thầy thiếu thợ, thì những bạn trẻ có tay nghề được đào tạo bài bản, đúng chuyên môn chính là đối tượng mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm. Không chỉ vậy, nhiều đơn vị đào tạo nghề hiện nay còn kết nối với các đơn vị tuyển dụng, tìm kiếm việc làm để giới thiệu cho học viên ngay sau khi ra nghề. Hoặc nếu không ứng tuyển vào bất cứ vị trí nào thì với những ngành nghề được đào tạo, bạn trẻ cũng có thể tự mình khởi nghiệp với sức khỏe, bản lĩnh và tay nghề của mình.

Tại các quốc gia phát triển trên thế giới như: Đức, Nhật, Hàn Quốc, Singapore… học nghề không còn quá xa lạ với giới trẻ. Với phương pháp giáo dục nghề nghiệp phát triển một cách toàn diện, người học được đảm bảo kiến thức, kỹ năng mang tình ứng dụng cao, sát với thực tiễn. Đây cũng là cách giới trẻ hứng thú hơn trong học tập và phát huy khả năng sáng tạo, đưa năng suất lao động ngày càng gia tăng khi bước vào môi trường làm việc thực tế sau này.

Không chỉ tại các quốc gia châu Á mà ở nhiều nước châu Âu phát triển, học nghề cũng đang là xu hướng chung của giới trẻ. Ở Đức học viên trường nghề có trình độ và năng lực thực hành cao. Hệ thống giáo dục Đức đào tạo nghề khép kín bên ngoài đại học. Ở Đức, những người trẻ tuổi có định hướng thực tiễn không cần phải học tại một trường đại học để tạo dựng sự nghiệp. Người học nghề học lý thuyết tại trường dạy nghề và thực hành tại các doanh nghiệp. Khi học xong, họ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của họ với trình độ và năng lực thực hành cao, thậm chí có thể kiếm nhiều tiền hơn so với các bậc đào tạo khác.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, tỷ lệ học viên trường nghề có việc làm sau tốt nghiệp bình quân là 85%, thu nhập ở nhiều ngành nghề cũng rất tốt, học viên được các nhà tuyển dụng tiếp nhận ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Rõ ràng, hiện nay đã có rất nhiều bạn trẻ chọn con đường học nghề để làm lối dẫn vào đời sớm, tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như tiền bạc của gia đình lại đúng với đam mê bản thân và nhu cầu xã hội.         

http://viettronics.edu.vn/publics/images/TN2.jpg

(Học sinh – sinh viên khoa Điện – Điện tử đang thực hành nghề)

Như vậy có thể thấy phân luồng và định hướng học nghề cho học sinh THCS ngay sau khi tốt nghiệp nhằm định hướng cho học sinh lựa chọn hướng đi:

*) Phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh và đặc điểm tâm sinh lý của của bản thân học sinh, tạo cơ hội cho họ tiếp tục học tập có hiệu quả;

*) Phù hợp với yêu cầu nhân lực của xã hội, của nền kinh tế; góp phần điều chỉnh cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo nhân lực, đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu nhân lực, phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế là một nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới giáo dục qua mọi thời kỳ;

*) Tạo điều kiện cho người học dễ dàng chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học thường xuyên, học suốt đời, góp phần từng bước xây dựng xã hội học tập. Phân luồng học sinh sau trung học cơ sở rất có ý nghĩa đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội.

*) Đặc biệt hiện nay, Bộ Giáo dục đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp trong lãnh đạo và chỉ đạo các cơ sở đào tạo hợp tác, xây dựng các chương trình đào tạo liên thông: Liên thông dọc từ Trung học cơ sở lên trung cấp, từ trung cấp lên Cao đẳng hoặc Đại học, Cao đẳng lên Đại học.

Như vậy tham gia học nghề ngay sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đang ngày càng được các bậc phụ huynh quan tâm và là con đường lựa chọn đúng đắn cho con em mình.

 

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN: 0868932929

Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics

Địa chỉ: 118 Cát Bi, Hải An, Hải Phòng

ĐĂNG KÝ HỌC TẠI ĐÂY

Tổng hợp tin tức - Phòng Tuyển sinh và Quan hệ đối ngoại

Đã Xem: 629

Bài Viết Mới Nhất